27 ธันวาคม 2551

รณรงค์โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ธ.ค. 51






เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอพรเจริญ โดยหน่วยปฐมภูมิตำบลพรเจริญเป็นแกนนำ จัดรณรงค์โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โดยเน้นกลุมนักเรียน อาสาสมัครสาธารณสุข แกนนำสุขภาพในชุมชน
ภาวะอ้วนและน้ำหนักเกิน
จากการสำรวจของประเทศต่างๆ พบว่าภาวะอ้วนและน้ำหนักเกินพบได้ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในประเทศใดทวีปใด และพบว่าเป็นภาวะที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง
สำหรับประเทศไทย ภาวะอ้วนและน้ำหนักเกินมีแนวโน้มสูงขึ้นทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ในกลุ่มผู้ใหญ่ จากข้อมูลของกองโภชนาการปี 2538 พบว่าในช่วงอายุ 30-50 ปี ความอ้วนที่พบในกลุ่มผู้ใช้แรงงานจะสูงกว่ากลุ่มอาชีพกลุ่มอาชีพระดับบริหาร แต่ช่วงอายุ 51 –61 ปี จะไม่แตกต่างกัน ในกลุ่มเด็ก จากการสำรวจในปี 2544 พบว่าเด็กไทยร้อยละ 8.2 มีภาวะอ้วน เด็กในเขตเมือง อ้วนสูงเป็น 1.8 เท่าของเด็กในชนบท ถ้าไม่เร่งลดการเกิดภาวะอ้วนเสียตอนนี้จะเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งโรคเบาหวาน
โรคอ้วน คือ อะไร
โรคอ้วน คือ ภาวะที่มีไขมันสะสมในเนื้อเยื่อไขมันมากกว่าปกติจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในขณะที่น้ำหนักเกิน หมายถึง ภาวะที่มีน้ำหนักสูงกว่ามาตรฐาน เนื่องจากมีไขมันมาก
เบาหวานและความอ้วน
ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ประมาณ 80% และมากกว่า 90% ของคนที่เป็นเบาหวานทุกกรณี ถ้าไม่เกิดจากากรที่มีภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐานก็เกิดจากความอ้วน ยิ่งน้ำหนักเพิ่มมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงที่จะลายเป็นโรคเบาหวานก็เพิ่มมากขึ้น ภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนจึงเป็นสัญญาณเตือนภัยที่ต้องระวัง
หนีห่างความอ้วน…ลดความเสี่ยงเบาหวาน
กลุ่มเด็ก
=หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงหรืออาหารขยะ เช่นไก่ทอด เนื้อติดมัน แฮมเบอร์เกอร์ นม เนย เค้ก ไอศกรีม ลูกอม ขนมกรุบกรอบ น้ำอัดลม โดยพยายามเปลี่ยนให้กินผลไม้แทน พ่อแม่ไม่ควรซื้อของกินเล่นเข้าบ้านไว้ล่อใจเด็ก
= ลดการดูทีวี หรือนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ติดกันนานกิน 2 ชั่วโมง ให้ชวนเด็กทำกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกาย เช่น ช่วยทำงานบ้าน วิ่งเล่นหรือเดินออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาอย่างน้อยวันละ 30 นาทีทุกวัน เพื่อให้ใช้พลังงานมากกว่าที่เด็กกินเข้าไป ก็จะทำให้น้ำหนักลดลงได้
กลุ่มคนทั่วไป
=เคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น เช่น เดิน ขี่จักรยานแทนการนั่งรถ เดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟต์ หรือบันไดเลื่อน ทำงานบ้านเองแทนการใช้เครื่องอำนวยความสะดวก ฯลฯ
=ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ แอโรบิก ฯลฯ ทุกวัน วันละ 30 นาที
=ประเมินความสมส่วนของร่างกาย โดยการใช้ดัชนีมวลกายหรือวัดรอบเอวอยู่เสมอ
=กินอาหารให้สมดุล เพิ่มอาหารจำพวกปลา ถั่ว ธัญพืช ผัก ผลไม้ให้มากขึ้น

หน่วยบริการปฐมภูมิตำบลพรเจริญ

คลังบทความของบล็อก